Cộng tác trong doanh nghiệp: Lý do và cách thức

Cộng tác trong doanh nghiệp xuất phát từ chính việc giao tiếp. Trong thời đại công nghệ phát triển, đó là việc sử dụng các giải pháp công nghệ và các nền tảng trực tuyến để thảo luận về công việc, cung cấp thông tin phản hồi và trao đổi ý tưởng giữa nhân viên. Đồng thời, đây cũng là thứ làm nên văn hóa của một doanh nghiệp và các giá trị mà doanh nghiệp đó xây dựng. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tại sao việc cộng tác lại quan trọng như vậy, và làm thế nào để nhân viên của bạn cộng tác thật hiệu quả.

Tại sao cộng tác trong doanh nghiệp lại quan trọng?

Cộng tác trong hay ngoài doanh nghiệp đều giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh. Trong đó, việc giao tiếp trong nội bộ thông qua các công cụ trực tuyến, các cuộc họp qua video, và nhiều công cụ khác sẽ giúp nâng cao sự gắn kết, qua đó tăng năng suất làm việc của nhân viên. Với các kênh truyền thông nội bộ, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các thông tin mình cần, nhận được hoặc chuyển đến đồng nghiệp các thông tin phản hồi và sự hỗ trợ cần thiết.

Ngoài ra, sự cộng tác còn giúp doanh nghiệp đáp ứng được các ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh như cải tiến quy trình hay cắt giảm chi phí kinh doanh. Aberdeen Group đã có một cuộc khảo sát với 299 tổ chức ở Mỹ và phát hiện ra những lợi ích quan trọng của sự gắn kết và cộng tác toàn doanh nghiệp, đó là:

  • Tăng 53% chỉ số đo lường dịch vụ khách hàng
  • 49% năng suất lao động được cải thiện

Sự cộng tác trong doanh nghiệp được bắt đầu từ văn hóa, không phải từ các công cụ

Ngày nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ việc cộng tác doanh nghiệp, nhưng chúng lại không có hiệu quả tức thời cho những doanh nghiệp đang mong muốn cải thiện sự cộng tác ngay lập tức. Để cộng tác hiệu quả, doanh nghiệp cần phải có một sự thay đổi đồng thời trong văn hóa nội bộ – từ nhận thức của tất cả nhân viên đến sự tự do và minh bạch trong việc chia sẻ ý tưởng và nguồn lực. Sự thay đổi này chắc chắn không thể có được trong ngày một ngày hai. Nó là cả một quá trình hoạt động và thực hiện các chính sách của doanh nghiệp hàng ngày.

Một cách hiệu quả để tiến tới cộng tác toàn doanh nghiệp là để cho mọi người làm quen với việc chia sẻ thông tin trong một nền tảng cộng tác. Trước tiên, hãy thiết lập một phần mềm đơn giản cho phép mọi người dễ dàng lưu trữ và tìm kiếm các thông tin quan trọng trong khi thảo luận và chia sẻ tài liệu. Bạn sẽ phải từng bước xây dựng cho nhân viên ý thức tự nguyện chia sẻ về công việc của mình, tải lên các tài liệu mà họ đang làm việc, nhận xét về công việc của đồng nghiệp, hay kêu gọi người khác góp ý cho công việc của mình để tương tác. Một khi những điều đơn giản như chia sẻ thông tin trở thành thói quen và ăn sâu vào văn hóa của doanh nghiệp, việc xây dựng các quy trình cho sự cộng tác trong toàn doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Hãy để WorkTime giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tuyệt vời. WorkTime tạo một không gian cho nhân viên kết nối với nhau và phát triển ý tưởng một cách nhanh chóng bằng việc chia sẻ trong công việc. Đây sẽ là nền móng của việc xây dựng một doanh nghiệp với năng suất cao, hiện đại và không ngừng phát triển.

Đăng kí ngay WorkTime tại: https://worktime.vn/

Dịch và biên soạn: WorkTime team.

Đọc thêm: 12 thói quen của doanh nghiệp cộng tác hiệu quả [Phần 1]

12 thói quen của doanh nghiệp cộng tác hiệu quả [Phần 2]