10 bí kíp tăng “năng suất” làm việc cho doanh nghiệp [Phần 1]

Ngày nay, việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn hơn do doanh nghiệp ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần có một chiến lược nâng cao năng suất làm việc để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.

Trên thực tế, việc phát triển của một doanh nghiệp luôn là một nỗ lực tập thể và chỉ có thể đạt được khi có sự liên kết giữa người quản lý và nhân viên của mình. Như đã biết, mỗi một doanh nghiệp đều có mục tiêu đặt ra và luôn có quy trình để thực hiện nó thông qua các công cụ hỗ trợ làm việc.

Điều này đòi hỏi sự tham gia tích cực của người quản lý và nhân viên một cách thường xuyên để đạt được mục tiêu đề ra. Toàn bộ quy trình này sẽ giúp nhà quản lý tìm ra vấn đề nhanh chóng và có phương án giải quyết kịp thời giúp tăng năng suất kinh doanh tổng thể.

Dưới đây, WorkTime sẽ giới thiệu 10 “Bí kíp” giúp nâng cao năng suất làm việc cho doanh nghiệp của bạn:

1. Đặt và thể hiện niềm tin vào nhân viên của bạn

Mỗi nhân viên luôn giữ một vai trò chuyên môn riêng trong tổ chức mà người quản lý phải hiểu rõ. Nhiệm vụ của người quản lý là đặt ra mục tiêu cho nhân viên và để nhân viên được tự do thực hiện nó theo cách riêng của họ để hoàn thành mục tiêu đó. Điều này sẽ cho phép một nhân viên cảm thấy họ là một phần của công ty và không chỉ là một cỗ máy làm việc.

Sự tin tưởng của cấp trên là động lực lớn nhất đối với bất kỳ nhân viên nào. Cách đơn giản nhất để thể hiện sự tin tưởng đó là: “Giao quyền quyết định công việc cho từng nhân viên một cách phù hợp!”

2. Đặt ra những mục tiêu thực tế cho nhân viên của bạn

Không tổ chức nào có thể làm việc khi không có mục tiêu hoặc mục đích. Điều này không có nghĩa là người quản lý nên đặt ra các mục tiêu mà nhân viên không thể đạt được đúng thời hạn .Thật vậy, người quản lý nên đặt mục tiêu thực tế theo năng lực của nhân viên. Điều này sẽ giúp nhân viên hoàn thành công việc đúng thời gian và mang lại năng suất cao hơn. Làm thế nào để đặt ra mục tiêu cho nhân viên đem lại hiệu quả công việc? Mời bạn tham khảo 3 tiêu chí để đặt mục tiêu cho nhân viên sau đây:

  • Mục tiêu đặt ra phải phù hợp năng lực nhân viên
  • Mục tiêu phải cụ thể và đo lường được
  • Mục tiêu phải có tính nhất quán
  • Mục tiêu phải gắn với mục tiêu chung của tổ chức

3. Luôn theo dõi mục tiêu đã đề ra

Một số nhà quản lý nghĩ rằng công việc của họ sẽ kết thúc sau khi đặt mục tiêu cho nhân viên thực hiện. Cách suy nghĩ này đã dẫn đến một sự tiêu cực trong việc gắn kết giữa nhân viên và người quản lý.

Vì vậy, các nhà quản lý cần phải theo dõi công việc tách biệt với nhân viên. Theo cách này, người quản lý sẽ biết được những lỗ hổng trong các quy trình làm việc và các công cụ cần thiết đảm bảo hiệu quả công việc. Việc theo dõi thích hợp tạo cho người lao động cảm giác yên tâm khi làm việc, từ đó tăng năng suất cá nhân.

4. Tôn trọng và ghi nhận kết quả của nhân viên

Mỗi nhân viên được ví như là một trụ cột trong doanh nghiệp và luôn nắm giữ một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi nhà quản lý phải luôn luôn tôn trọng nhân viên của mình. Có nghĩa rằng:

  • Khi nhân viên mắc lỗi, người quản lý không nên trách mắng hoặc làm mất hình tượng của họ trước toàn bộ văn phòng. Nếu có vấn đề gì với nhân viên; người đó nên được nói chuyện riêng để thảo luận các vấn đề còn vướng mắc và tuyệt đối không nên sử dụng lời nói khắc nghiệt với nhân viên.
  • Khi nhân viên đạt được kết quả tốt trong công việc, nhà quản lý nên khen ngợi nỗ lực của họ trước mặt mọi người và thậm chí khen thưởng. Điều này cho phép nhân viên cảm thấy phấn chấn và được tôn trọng.

5. Tổ chức các khóa đào tạo nhân viên

Nhân viên là nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Do đó việc đào tạo và phát triển nhân viên luôn là một vấn đề cần thiết trong việc quản lý doanh nghiệp của người lãnh đạo. Nó giúp doanh nghiệp của bạn:

  • Nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng, năng lực làm việc của nhân viên kịp thời với sự phát triển kinh doanh
  • Đây là cách tạo dựng niềm đam mê, động lực để nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Để có những chương trình học tốt cho nhân viên, người lãnh đạo phải theo dõi những tiến bộ kỹ thuật mới nhất trong hoạt động kinh doanh của mình để có chương trình đạo tạo phù hợp như:

  • Tổ chức các buổi tập huấn đào tạo ngắn hạn trong và ngoài doanh nghiệp
  • Thuê các chuyên gia và huấn luyện viên giỏi, những người có thể hướng dẫn những triển vọng khác nhau liên quan đến công nghệ mới. Điều này sẽ giúp cho nhân viên luôn cập nhật các quy trình làm việc hiệu quả và áp dụng chúng theo yêu cầu.

Ngoài ra, người sử dụng lao động cần hỗ trợ nhân viên thu thập kiến ​​thức về nghề nghiệp của mình một cách chủ động để đem lại hiệu quả cao cho công việc.

—-

Đọc tiếp: 10 bí kíp tăng “năng suất” làm việc cho doanh nghiệp [Phần 2]

—-

Dịch và biên soạn: WorkTime team.