Startup hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất [Phần 3]

“Do things that don’t scale” (làm những việc mà không nhân rộng ra được) đã trở thành câu “thần chú” cho startups. Hãy cùng WorkTime tiếp tục đọc phần cuối của những chia sẻ về những việc làm nhỏ nhặt nhất nhưng mang lại những ý nghĩa lớn lao sau này cho các startup nổi tiếng và bài học mà các startup mới có thể học được theo những trải nghiệm của Paul Graham ở Y-Combinator.

Giải quyết kiểu thủ công – Manual

Có một mức độ cực đoan hơn cả việc chỉ sử dụng phần mềm, đó là chính bạn là phần mềm (tức là bạn tự làm bằng tay). Khi bạn chỉ có một số lượng nhỏ người dùng, đôi khi bạn có thể làm mọi việc bằng tay trước, sau đó bạn có thể lên kế hoạch viết phần mềm tự động hóa sau này. Điều này giúp bạn tung ra sản phẩm nhanh hơn, và khi bạn hoàn toàn thoát khỏi vòng lặp của các công việc đó, bạn sẽ biết chính xác cái gì cần xây dựng vì bạn đã nhớ rất rõ những điều này khi tự mình thực hiện chúng.
Ví dụ như khi Stripe mang đến dịch vụ tài khoản “tức thì” cho những người sử dụng đầu tiên, thì đó chính là các nhà sáng lập của họ đã tự đăng ký chứ không phải ai khác.

Một số startup hoàn toàn tự làm mọi thứ thủ công từ ban đầu. Nếu bạn có thể tìm ai đó với một vấn đề cần giải quyết và bạn có thể tự tay giải quyết, thì hãy làm luôn và miễn là bạn có thể, rồi sau đó dần dần tự động hóa giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Nó có thể có một chút đáng sợ khi giải quyết những vấn đề của người sử dụng theo cái cách mà chưa hoàn toàn tự động (tức là bạn mất nhiều công sức) nhưng sẽ đỡ đáng sợ hơn là bạn có một công cụ hoàn toàn tự động nhưng lại không giải quyết được vấn đề cho ai cả.

Hoành tráng – Big

Tôi nên đề cập đến một loại chiến thuật không hiệu quả: tung sản phẩm ra một cách hoành tráng (Big Launch). Tôi thỉnh thoảng gặp một số nhà sáng lập, những người mà dường như tin rằng startup là viên đạn chứ không phải một tên lửa có gắn động cơ. Và họ sẽ phát triển bằng cách tạo cho viên đạn đó một vận tốc ban đầu đủ lớn. Họ muốn tung ra sản phẩm ra đồng thời trên 8 kênh truyền thông khác nhau và vào thứ Ba, tất nhiên, khi họ đọc được ở đâu đó rằng đó là ngày lý tưởng để tung ra sản phẩm.

Bạn cũng phải thừa nhận rằng mình không thể nhớ được một lần ra mắt chính thức sản phẩm nào của một vài startup thành công. Tất cả những điều bạn cần từ việc ra mắt sản phẩm (launching) là một vài người dùng cốt lõi đầu tiên. Việc vài tháng sau đó bạn có làm tốt hay không sẽ phụ thuộc vào mức độ hài lòng bạn đã tạo ra cho những người dùng này của mình hơn là số lượng người dùng mà bạn đã có.

Vậy tại sao một số nhà sáng lập lại nghĩ rằng việc ra mắt sản phẩm là quan trọng? Đó là sự kết hợp của việc suy diễn và sự lười biếng. Họ nghĩ rằng cái họ đang xây dựng thật là hoành tráng đến nỗi mà mọi người khi nghe thấy sẽ lập tức đăng ký và sử dụng. Thêm nữa, sẽ giảm đi một số lượng việc đáng kể nếu bạn chỉ đơn thuần có được người dùng bằng cách cho họ biết sự tồn tại của bạn hơn là việc tìm kiếm từng người. Nhưng kể cả nếu bạn đã làm rất rất tốt, việc có được người dùng sẽ luôn cần thời gian (muốn nhanh thì phải từ từ là như vậy). Một phần vì những điều tuyệt vời thường sẽ mới lạ, nhưng chủ yếu là bởi vì người dùng còn có nhiều thứ khác để nghĩ đến.

Việc hợp tác (partnership) với đối tác lớn cũng thường không hiệu quả. Việc này không hiệu quả nói chung đối với startup, nhất là đối với cách phát triển ở bước đầu. Đó là những sai lầm phổ biến của các nhà sáng lập thiếu kinh nghiệm khi tin rằng việc hợp tác với các công ty lớn sẽ là một bước tiến lớn của họ. Sáu tháng sau, họ sẽ cùng chua xót phát biểu: “Việc hợp tác đó hiệu quả hơn chúng tôi mong đợi rất nhiều, và bây giờ chúng tôi chả còn cái của khỉ gì ngoài nó cả”.

Việc làm gì đó phi thường lúc ban đầu là không đủ. Bạn phải nhận ra bạn cần một “nỗ lực phi thường” cho thời điểm ban đầu. (Không thể lười biếng !!). Tất cả các chiến lược bỏ qua nỗ lực miệt mài (ví dụ như tung ra sản phẩm một cách hoành tráng/hay hợp tác với một đối tác lớn) sẽ có thể dẫn đến thất bại.

Vector (Vector có 2 thành tố là Hướng và Độ lớn)

Sự cần thiết là phải làm điều gì đó để khởi đầu gần như là phổ biến, việc này nó có thể là một ý hay, hãy dừng nghĩ về ý tưởng startup một cách vô hướng. Thay vào đó, chúng ta hãy nghĩ ý tưởng startup đi đôi với (1) việc bạn sẽ xây dựng cái gì, cộng với (2) những việc nho nhỏ bạn sẽ làm lúc ban đầu để khiến cho startup hoạt động.

Nó có thể thú vị hơn bằng việc bắt đầu nhìn nhận ý tưởng startup theo cách này vì giờ đây có hai nhân tố bạn có thể cố gắng để phát huy trí tưởng tượng. Trong hầu hết các trường hợp, nhân tố sau (những thứ nho nhỏ bạn sẽ làm lúc ban đầu) – sẽ đem đến những người dùng đầu tiên và việc này sẽ đem đến cho họ những trải nghiệp đáng nhớ – Lợi ích chính của việc coi startup như một Vector chính là nhắc nhở nhà sáng lập, họ cần phải làm việc chăm chỉ trên cả hai phương diện.

Trong trường hợp tốt nhất, cả hai thành tố của vector góp phần tạo ra ADN của công ty bạn: việc nhỏ bạn phải làm để bắt đầu không nhất thiết là không tốt, mà thực sự nó thay đổi công ty trong dài hạn để thực sự tốt hơn. Nếu bạn phải tích cực thu hút người dùng khi startup của bạn còn nhỏ, thì có thể bạn sẽ vẫn tích cực làm điều đó khi bạn to lớn. Nếu bạn phải tự chế tạo phần cứng của bạn hoặc tự trải nghiệm phần mềm trên thay cho khách hàng, bạn cũng sẽ học được những điều bạn không thể học bằng cách khác.

Và quan trọng nhất, nếu bạn phải làm việc chăm chỉ để làm hài lòng người dùng khi bạn chỉ có một số ít trong số họ, bạn sẽ tiếp tục làm việc đó khi bạn có rất nhiều người dùng sau này.

Dịch: Seedforaction Team

Biên tập và minh họa: WorkTime từ TechElite Inc

Đọc thêm:

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất – Phần 1

Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất – Phần 2