6 nguyên tắc vàng giúp bạn mở rộng network làm việc

Khi nói về việc xây dựng các mối quan hệ, chúng ta thường tập trung vào các mối quan hệ với những người ngoài công ty. Nhưng kết nối với các đồng nghiệp cũng quan trọng không kém. Người có quan hệ rộng kết nối các tổ chức với nhau và làm cho các tổ chức hợp tác tốt và hoạt động hiệu quả hơn. Còn tạo mối quan hệ rồi để đấy thì sao? Chỉ cố gắng quen càng nhiều người càng tốt liệu có hiệu quả không? Điều này chỉ làm tốn thời gian và gây phiền nhiễu.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét những quy tắc xây dựng một mạng lưới quan hệ tuyệt vời, điểm mấu chốt để dẫn đến thành công.

Nguyên tắc 1: Quan hệ rộng hơn, không chỉ tập trung mối quan hệ quen thuộc

Bốn nguyên tắc đầu sẽ giúp bạn học cách xác định những cơ hội tốt để mở rộng quan hệ. Hãy bắt đầu bằng cách ghi nhớ rằng điểm mấu chốt của mạng hợp tác là kết nối những người bình thường không làm việc gần  nhau (cùng một công ty nhưng không trong cùng nhóm). Đừng phí quá nhiều thời gian thắt chặt hơn mối quan hệ với những người mà bạn đã biết. Cân bằng các mối quan hệ này bằng cách giữ liên lạc với những thành viên của đội khác hoặc đơn vị kinh doanh khác.

Nguyên tắc 2. Mục tiêu là sự đa dạng của network, chứ không phải số lượng.

Một quyển sổ danh bạ dày cộp vốn ám chỉ đến người có quan hệ rộng. Tuy nhiên, hãy đặt mục tiêu là một mạng lưới quan hệ hiệu quả chứ không phải một mạng lưới quan hệ cồng kềnh. Điều này đòi hỏi bạn phải xây dựng quan hệ với những người có kỹ năng và quan điểm khác nhau. Họ khác bạn, tất nhiên rồi, và họ còn nên khác lẫn nhau nữa.

Nguyên tắc 3. Xây dựng những mối quan hệ xã giao, không phải những mối quan hệ rất thân thiết

Điều này có vẻ như rất ngược đời. Chẳng phải những người bạn thân nhất thường là những người giúp chúng ta nhiều nhất hay sao? Mối quan hệ vững chắc thường được xây dựng với những người cũng có cùng mạng lưới quan hệ với bạn. Những người này quen những người mà bạn đã quen.  Trong khi đó, những mối quan hệ yếu thường là cầu nối dẫn tới thế giới của những con người mà bạn chưa hề biết tới. Và để giữ những mối quan hệ yếu, bạn chỉ cần liên lạc một vài lần một tháng.

Nguyên tắc 4. Tìm kiếm lời khuyên từ người có quan hệ rộng chứ không phải từ người bạn đã rất thân quen

Khi gặp phải vấn đề trong công việc, hầu hết chúng ta thường tìm đến sự giúp đỡ của những người gần gũi. Tuy nhiên bởi vì chúng ta có xu hướng kết thân với những người có cùng trình độ, nên những người thân nhất với chúng ta thường không có khả năng biết nhiều hơn chúng ta. Thay vào đó, hãy xác định ra những người có quan hệ rộng trong công ty của bạn và nhờ họ kết nối bạn với những người có kiến thức nhiều hơn về vấn đề bạn đang gặp phải. Những người có quan hệ rộng thường là những nhân viên kì cựu đã làm việc với rất nhiều nhóm và về nhiều dự án khác nhau. Nếu bạn ở vị trí lãnh đạo, hãy xem xét tạo điều kiện để nhân viên phát triển được những quan hệ công việc rộng rãi.

Nguyên tắc 5. Tiếp cận mục tiêu

Nguyên tắc này và nguyên tắc tiếp theo sẽ giúp bạn đạt được giá trị mong muốn từ quan hệ. Giả sử rằng bạn đã xây dựng được một mạng lưới đa dạng các mối quan hệ yếu. Sử dụng sự trợ giúp của một người có quan hệ rộng, bạn đã xác định được người có khả năng giúp bạn: đó là mục tiêu của bạn. Nhưng trước khi tiếp cận người đó, bạn cần tận dụng mạng lưới quan hệ của bạn để tăng cường khả năng người đó sẽ nhận lời giúp bạn. Tìm đến người mà quen cả bạn và mục tiêu của bạn để có được những lời giới thiệu. Nhờ sếp của bạn nói chuyện với sếp của mục tiêu của bạn. Làm cho mục tiêu của bạn nhận thấy rằng bạn và người đó cùng có chung mục tiêu (chẳng hạn cùng trong một công ty) và nhớ nguyên tắc có qua có lại: bạn phải thể hiện thiện chí giúp đỡ lại họ khi có cơ hội.

Nguyên tắc 6.Nếu mọi người đang không hợp tác chặt chẽ, phải củng cố thêm mối quan hệ giữa họ

Tầm quan trọng của team building đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần tuy nhiên điều đó thật sự là cần thiết trong nhiều trường hợp. Nếu bạn đang phụ trách một dự án đòi hỏi hợp tác giữa các tổ chức, và tuân thủ 5 nguyên tắc trước vẫn chưa mang lại kết quả mong muốn thì bạn cần đầu tư thời gian và công sức để củng cố lại các mối quan hệ trong nhóm. Giúp cho các thành viên của nhóm hiểu nhau hơn. Khi đó, bạn sẽ bắt đầu thấy được kết quả tốt. Tuân thủ những nguyên tắc trên sẽ giúp bạn mở rộng mạng lưới quan hệ mà không cần tốn nhiều thời gian. Dạy những nguyên tắc này cho những người khác sẽ tạo ra những mạng lưới quan hệ liên tổ chức rộng rãi. Hãy bắt đầu lập bản đồ mạng lưới quan hệ trong doanh nghiệp của bạn. Nhìn vào bản đồ để thấy được ai là người trung tâm, ai là những nhánh nhỏ. Đánh giá sự đa dạng: mạng lưới của bạn đã bao gồm tất cả những trung tâm quan trọng hay chưa? Nó đã bao gồm cả những thành viên kì cựu và những nhân viên mới, cả đàn ông và phụ nữ, những người đến từ những hoàn cảnh khác nhau hay chưa? Tìm ra những điểm yếu trong mạng lưới của bạn và điều chỉnh nó. Kết quả đạt được sẽ là một mạng lưới quan hệ có tổ chức và hiệu quả.

 

 

WorkTime.vn là nền tảng giao tiếp và làm việc trực truyến trên máy tính và di động cho các doanh nghiệp, mang lại cho doanh nghiệp một giải pháp toàn diện cho việc giao tiếp nội bộ, quản lý tài nguyên, và quản trị doanh nghiệp.

Bằng sự trợ giúp của công nghệ của WorkTime, các doanh nghiệp sẽ nhận được các giá trị tốt nhất để tăng cường giao tiếp nội bộ, từ đó giúp xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, quản lý các thông tin và tài nguyên trong doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của công ty.